Comments Off

Chuẩn bị cho trang Vươn khơi


.

Dự kiến bài  vở cho trang Vươn khơi như sau :
Các tài liệu có thể tải về bao gồm :
-Tài liệu ôn thi máy trưởng tàu cá hạng nhỏ do Trường Trung học KTNV Thủy sản II lưu hành nội bộ năm 1998 .Gồm 54 câu hỏi (bấm vào đây )

-Tài liệu về địa lý,có thể xem các clip video như sau : phim về kinh độ vĩ độ như phim này 

Comments Off

Ghi chép những trang có ích cho Mùa Hè Xanh/Đại Hội Hội Biển T/P HCM


.

Minh đang soạn thảo một chương trình Mùa hè Xanh chuẩn bị cho Đại Hội Hội Biển ,nên trang này ghi chép lại những gì mà mình sục sạo được trên mạng . Mong các bạn chuẩn bị trước khi đi học và thi !!

1/Nút dây-Người hướng dẫn :Th Tr Lê Văn Tải 
Clip buộc 7 nút cơ bản gồm nút dẹt (square) ,ghế đơn (bowline) ,2 half hitches,nút chạy (taut lines) ,thuyền chài (clove hitch) ,hình số 8,thợ dệt (sheet bend)
Clip giới thiệu 16 nút dây cơ bản bằng tiếng Việt :chịu đơn,nút dẹt,thợ dệt,nối chỉ câu,thòng lọng,sơn ca,kéo gỗ,một vòng hai khóa,thuyền chài,ghế đơn,chạy đơn,chạy kép,ráp cây dọc,ráp cây chữ thập,ráp cây chữ nhân,chạc ba..Clip này rõ ràng ,giảng giải kỹ lưỡng .
Bài viết về nút dây có hình vẽ

Bài thi : Hai đội .Thi buộc một số nút chỉ định.Tính thời gian

2/Học semaphore-Người hướng dẫn -Trường Trung cấp Hải quân Cát Lở
Bài học thứ nhất ,giới thiệu bảng chữ semaphore 
Hướng dẫn học semaphore tiếng Việt bài 1 và bài 2  ,nghe không rõ tiếng !!
Đồng diễn semaphore CLB Thái Phiên Đà Nẵng
Đồng diễn semaphore chào mừng 1000 năm Thăng Long
Đòng diễn semaphore của scout thành phố Hồ Chí Minh ,clip này hay nhất !!

Bài thi : Truyền lệnh Trường Sa bằng semaphore

3/ Bản đồ quần đảo Hoàng Sa -Trường Sa -đề nghị Khoa Địa lý Trường ĐH XHNV T/P HCM

Nhận biết được vị trí các đảo,đá tại mỗi quần đảo .Ví dụ phải hiểu Hoàng Sa gốm hai nhóm đáo An Vĩnh phía Bắc và Lưỡi Liềm phía Nam và tên các đảo gắn với các sự kiện như Tri Tôn (giàn 981),Quang Hòa (trận Hoàng Sa 1974) ,Phú Lâm (TQ xây trường) ....




Với Trường Sa cũng vậy 

Comments Off

Hải quân đi học tại Trung Quốc


.

Cách đây 64 năm,lần đầu tiên ,quân đội VN vượt biên giới sang TQ học tập.Những cậu tú nói được tiếng Pháp tòng quân ,sang Trạm Giang để được học tư tưởng Lâm Bưu và cách đánh du kích trên sông biển.Thày giáo Nguyễn Văn Quế không được đi cùng .Và hơn nửa thế kỷ sau,vẫn tiếp tục trong vòng lẩn quẩn .Không phải học kỹ thuật hay cách quản lý,mà học chính trị cho cấp chiến lược,chiến dịch !!Trong lứa năm 1950 có đại tá hải quân Vũ Phi Hoàng,nhà chiến lược hải quân (đã mất) có làm được gì đâu cho Chiến lược Biển Quốc gia ?Phải tới Giáp Văn Cương mới làm được một điều lớn cho Biển Mẹ !Mà hình như cản Ông là mấy ông chính trị ,tất cả đều nhuốm màu cổ hủ ,có lẽ từ lò TQ mà ra ??

22 sĩ quan cấp cao quân đội tập huấn tại Trung Quốc

Ngày 6/6, Đoàn cán bộ chính trị cao cấp của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ sang Trung Quốc tham gia khóa học 15 ngày, trong khuôn khổ Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương và thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.
Đoàn gồm 22 tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao là cán bộ chủ trì công tác Đảng, công tác chính trị tại các đơn vị cấp chiến lược, chiến dịch toàn quân, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và là nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ tới.
Sáng 5/6, tại Đoàn 871, trung tướng Nguyễn Văn Động, Cục trưởng Cục Cán bộ thay mặt thủ trưởng Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ cho đoàn cán bộ chính trị cao cấp sang học tập tại Học viện Chính trị Tây An, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Các đại biểu dự Lễ giao nhiệm vụ và thành viên Đoàn cán bộ chính trị đi học Trung Quốc. Ảnh: QĐND.
Các đại biểu dự Lễ giao nhiệm vụ và thành viên Đoàn cán bộ chính trị đi học Trung Quốc. Ảnh: QĐND.
Hằng năm, Bộ Quốc phòng cử hàng trăm cán bộ đến các nước để giao lưu, trao đổi, tập huấn, đào tạo nhằm tiếp thu những thành quả khoa học, kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức mới của các nước trên thế giới. Tiếp theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương, đây là đoàn cán bộ quân đội thứ 6 được cử sang tập huấn, học tập tại Trung Quốc kể từ năm 2009.
Trung tướng Nguyễn Văn Động yêu cầu tất cả cán bộ được cử đi học cần phải nghiêm túc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của khóa học. Ông nhấn mạnh: "Các cán bộ được cử đi học đợt này cần phải nghiên cứu sâu lý luận, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn của bạn để về nước vận dụng một cách sáng tạo, khoa học vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Từng thành viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong suốt quá trình học tập để đạt được kết quả tốt nhất".
Cục trưởng Động cũng lưu ý, trong quá trình học tập phải tôn trọng pháp luật của nước bạn, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của cơ sở đào tạo, giữ vững tư thế, lễ tiết, tác phong, hình ảnh đẹp của cán bộ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước.
Theo chương trình khóa học, đoàn cán bộ chính trị cấp cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ nghiên cứu 10 chuyên đề về các vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác Đảng, công tác chính trị của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Comments Off

Chủ quyền biển VN qua văn hóa Chăm


.

Xưa, người Việt mở cõi xuống đất liền ở phương Nam, còn đóng tàu viễn dương, thì hầu như chưa. Suốt dòng lịch sử dựng nước và giữ nước, người Việt chỉ biết ra khơi về lộng.
Mà “lộng”, theo Từ Chi, chỉ đâu khoảng ba cây số cách bờ, còn “khơi” xa lắm cũng đến bảy cây số là cùng.
Nền hải sử Việt hoàn toàn thiếu vắng.
Do đó – khi Champa đã làm một với Tổ quốc Việt Nam thống nhất, thì việc nhận diện văn hóa biển của vương quốc Champa cổ sẽ bổ khuyết cho sự nhìn nhận thực thể Việt Nam.
Bởi không hướng biển, cho nên việc nhận biết thế giới của người Việt xưa cũng rất hạn chế.
Vào nửa đầu thế kỷ XIX, kiến thức địa lý thế giới ở Trung Quốc và Việt Nam hãy còn hết sức hạn chế và tạp nhạp, ngay tờ quan báo do tỉnh Quảng Đông phát hành từ năm 1819 đến năm 1822 còn giải thích Bồ Đào Nha ở cạnh Malacca, mà Pháp và Bồ Đào Nha chỉ là một, hay nói một cách khác Pháp nằm kế cận eo biển Malacca!” (Vĩnh Sính, 2003, “Thử tìm hiểu thêm về chuyến đi công vụ ở Hạ Châu của Cao Bá Quát”, ERCT.com).
Trung Quốc đã thế, người Việt trước đó cứ nghĩ học Trung Quốc là đủ, chứ chưa chịu nhìn xa hơn, đi xa hơn, để học các nền văn minh khác. Mãi đến thế kỉ XIX, ta mới bắt đầu rục rịch “sang Tây dương”.
Mà Tây dương ấy, theo Vĩnh Sính, cũng chỉ đâu khoảng Malacca hôm nay. Sang Tây dương, ta mới vỡ lẽ:

Người Chăm làm chủ Biển Đông

Ngay ở thế kỉ thứ V, sử sách ghi nhận, vua Champa là Gangaraja sau vài năm trị vì, đã nhường ngôi lại cho cháu, để sang Ấn Độ.
Đây là vị vua duy nhất của Đông Nam Á thuộc Ấn Độ giáo đã vượt biển sang bờ sông Hằng.
Suốt 17 thế kỉ tồn tại, người Chăm đã làm chủ Biển Đông, vùng biển mà người Bồ Đào Nha ở thế kỉ XVI gọi là Biển Champa - Sea of Champa, sau đó người Trung Quốc mới gọi là biển Nam Hải, để sau rốt ta đổi thành Biển Đông.

Hiện vật từ văn hóa Chăm thuộc Việt Nam ở bảo tàng Guimet, Paris
Thế kỉ thứ X, bộ phận lớn người Chăm thiên di qua Đảo Hải Nam – Trung Quốc sinh sống, hiện họ vẫn còn nhớ mình từ đâu tới. Trước đó nữa, thời vương quốc còn mang tên Lâm Ấp, nghĩa là trước năm 749 khi Lâm Ấp đổi thành Hoàn Vương, người Chăm đã có những giao lưu với Nhật Bản. Vũ Ngọc Liễn khám phá thấy, vở kịch:
“Long vương” của Champa lúc ấy có tên Lâm Ấp lưu lạc đến Nhật Bản, được người Nhật trích dịch chọn một phần dựng thành điệu múa “Long vương vũ”. Các học giả Nhật Bản thẩm định rằng: Điệu La Lăng vương không phải từ Trung Hoa truyền đến mà là nhạc của nước Lâm Ấp” (2009, Tagalau 9, “Điệu múa Chăm lưu lạc trên đất Nhật”, tr. 116-118).
Riêng kiến trúc và điêu khắc, sau những chuyến lang bạt kì hồ, người Chăm đã biết thâu thái từ nền kiến trúc của các nước láng giềng: Thái Lan, Khmer, Java, Indonesia… để sáng tạo nên nền kiến trúc kì vĩ của mình với rất nhiều phong cách khác nhau. Không có những chuyến viễn dương, thì sẽ không thể làm được bao công trình bất hủ kia.
Thế nên, chuyện người Chăm [của Việt Nam] đã làm chủ Hoàng Sa – Trường Sa là chuyện nhỏ. Vậy đâu là cứ liệu?
Câu chuyện Po Rome (1627-1651) qua Kelantan để lại mấy thế hệ hậu duệ bên ấy, hay trường ca cổ Chăm kể về Po Tang Akauk sinh ra, sống và chết đi với biển, cũng là một mảnh huyền sử về văn hóa biển đáng giá.
Urang hu sang si đih
Ppo ngap anih dalam tathik
Urang hu sang si dauk
Ppo ngap danauk dalam tathik
Người có nhà để ngủ
Người cất chỗ trú giữa đại dương
Người có nhà để ở
Người lập nơi ngụ giữa đại dương.
(Inrasara, 1996, Văn học Cham II – Trường ca, NXB Văn hóa Dân tộc)
Sự khác biệt “đất liền/biển” giữa Việt và Chăm – khác biệt để bổ khuyết cho nhau còn thể hiện ngay trong khẩu ngữ dân gian.
Như lối kêu than chẳng hạn, người Kinh kêu “trời đất ơi”, còn Chăm là “trời biển ơi” (lingik tathik lơy).
Người Chăm nhìn lên thấy trời, cúi xuống thấy biển – chứ không phải đất. Nghĩa là đời sống Cham đa phần gắn chặt với biển.
Cư dân Chăm cổ thường xuyên có mặt ngoài khơi, ngoài đảo xa. Vì thế họ đã có sự giao lưu kinh tế văn hoá với thế giới hải đảo Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.” (Nguyễn Đức Hiệp, 2006, “Lâm Ấp, Champa và di sản”, Vanchuongviet.org).

Quốc tế công nhận văn hóa Chăm là một phần di sản của Việt Nam
Do đó, nói như Phạm Huy Thông:
Văn hóa Champa, dù tiếp nối hay vượt lên văn hóa Sa Huỳnh nảy nở ở đây trước đó, là một cống hiến xuất sắc vào kho tàng văn hóa Việt Nam xưa và nay (…) và người Chăm là một gạch nối nối liền nước ta với Đông Nam Á Hải đảo, mà quan hệ nhiều mặt giữa đôi bên ngày càng trở nên mật thiết.” (1988, “Lời giới thiệu”, Điêu khắc Chăm, NXB Khoa học Xã hội).
Đặc biệt trong lịch sử Champa, thương cảng Cù lao Chàm có vai trò cực kì quan trọng trong việc giao thương đường biển của cả Đông Nam Á. Đó là một cảng lớn khu vực được người Chăm sử dụng làm trạm trung chuyển hàng hóa từ Ả Rập, Ấn Độ sang Trung Quốc.
“Cù Lao Chàm với vị thế thuận lợi của mình đã vươn lên thành thương cảng số một của vương quốc Champa… Trên quãng đường dài từ Kra Isthmus (nam Thái Lan, bắc Mã Lai ngày nay) đến Canton (Quảng Châu - Trung Quốc) chỉ có một trạm dừng chân duy nhất là Chiêm cảng - Cù lao Chàm, nơi có thể nghỉ ngơi, tích trữ lương thảo, nước ngọt và buôn bán, trao đổi hàng hoá... trước khi dong buồm thẳng sang Trung Quốc mà không cần phải ghé vào một số cảng ở miền Bắc Việt Nam.
Thư tịch cổ của người Ả Rập thế kỷ IX (851-852) cho biết những thuyền buôn từ Tây Á sang Trung Quốc và ngược lại, thường ghé qua Cù Lao Chàm của Champa để lấy nước ngọt và trầm hương” (Lâm Thị Mỹ Dung, 2012, “Cù Lao Chàm, chiều dày lịch sử và văn hóa”, vntimes.com.vn).

Lịch sử và chủ quyền

Thế kỉ X, qua thương cảng Cù lao Chàm, Người Chăm buôn bán mọi thứ, từ nước ngọt cho đến trầm hương.
Các sự kiện lịch sử liên quan đến Cù lao Chàm đã được nhà sử học G. Maspéro ghi nhận cụ thể qua công trình lỗi lạc của ông "Le Royaume du Champa" (1928, Van Dest, Paris).
Ở đó, ông nói “... các tàu thuyền ngoại quốc phải mời nhân viên nhà vua lên tàu xem xét, khi hàng đến cảng (p. 29).
Bao nhiêu chứng cứ về hải sử Việt Nam ở quanh đó. Vậy mà, mấy năm qua nhiều dấu vết lịch sử nơi hòn đảo này đang bị bôi xóa.
Như thể một “phi tang lịch sử”. Đó là thái độ vô cùng nguy hiểm và tai hại.
Tại sao?

Các thư tịch cổ đều nói về thương cảng Cù Lao Chàm và khu vực Bình Thuận
Bởi khi văn hóa biển của Cù lao Chàm bị xóa sổ, chúng ta mất đi một phần cứ liệu lịch sử giá trị để chứng thực cho chủ quyền biển đảo của đất nước Việt Nam hiện đại.
Việt Nam là một thể thống nhất từ ba vương quốc cổ: Đại Việt, Thủy Chân Lạp và Champa với nền văn hóa – văn minh riêng. Đó là điều quý hiếm.
Nhận diện và chấp nhận hiện thực lịch sử này để biết rằng, tất cả làm làm phong phú và đa dạng nền văn hóa Việt Nam, chứ không phải ngược lại. Ở đó, nói như Phạm Huy Thông:
Văn hóa Champa, dù tiếp nối hay vượt lên văn hóa Sa Huỳnh nảy nở ở đây trước đó, là một cống hiến xuất sắc vào kho tàng văn hóa Việt Nam xưa và nay...và người Chăm là một gạch nối nối liền nước ta với Đông Nam Á Hải đảo, mà quan hệ nhiều mặt giữa đôi bên ngày càng trở nên mật thiết.” (1988, “Lời giới thiệu”, Điêu khắc Chăm, NXB Khoa học Xã hội).
Hơn nữa, khi người Chăm và văn hóa Champa với 'Ý thức về đại dương, biển lớn' (chữ dùng của Tạ Chí Đại Trường, 2009, Bài sử khác cho Việt Nam, NXB Văn Mới, Hoa Kì, tr. 23) sớm và mạnh, đã để lại dấu ấn đậm nét trên một vùng biển Đông Nam Á rộng lớn.
Những vết tích lịch sử ấy – nếu ta biết nâng niu và khai thác đứng mức - sẽ là cứ liệu khởi đầu và gợi mở để đặt nền móng cho hải sử Việt Nam trong những năm sắp tới. Chắc chắn thế!
Bài viết thê ̉hiện quan điểm riêng của nhà thơ, nhà nghiên cứu người Chăm, ông Inrasara Phú Trạm ở TPHCM.

Comments Off

Tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa


.

Dù không được vào tận bên trong khoang tàu, nhưng một số chi tiết về nội thất của tàu đã được hé lộ qua ô cửa vào.
Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 1Chiều ngày 23/1/2014, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa lần cuối cùng để đón Tết. Trong khi chuẩn bị thử nghiệm, một số chi tiết về hệ thống máy móc bên trong của tàu đã được hé lộ. Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 2Khoang vận hành rất chật hẹp, chỉ đủ chỗ cho một người thao tác tất cả các công việc, từ kiểm tra radar, thiết bị định vị, cho đến vận hành di chuyển từ động cơ cho đến chân vịt, bánh lái, hệ thống không khí tuần hoàn. Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 3Khoang tàu chi chit những thiết bị và gần như không có không gian cho sự sửa chữa, kiểm tra.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 4 Máy bơm để đưa nước vào hoặc ra trong các khoang chứa nước phục vụ việc lặn nổi của tàu ngầm. Tàu Trường Sa bố trí hai khoang chứa nước ở đầu và đuôi tàu.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 5 Bảng điều khiển nguồn điện cho việc vận hành hệ thống không khí tuần hoàn AIP, các thiết bị chiếu sáng, máy móc. Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 6 Bình nhiên liệu oxy lỏng của hệ thống không khí tuần hoàn AIP.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 7 Có rất nhiều đồng hồ và mỗi chỉ số đều cần có sự theo dõi một cách chặt chẽ và thường xuyên. Công nhân của xưởng sản xuất, anh Luật cho biết: ““Lý do khiến việc chú Hòa thử nghiệm không thành lần này vì khoang tàu rất nhỏ, chỉ đủ 1 người xoay sở, trong khi đó, có hàng chục cái van, nút ấn cần điều chỉnh, và hàng chục cái đồng hồ cần theo dõi. Ngay như việc bơm nước vào mũi và đuôi tàu để lặn xuống cân bằng cũng là một sự khó khăn mà chú Hòa chưa thành thục”.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 8 Kính tiềm vọng của tàu ngầm Trường Sa. Theo ông Hòa, đây là kính điện tử, có khả năng nhìn và ghi lại hình ảnh như một chiếc máy quay.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 9 Bánh lái phụ và những bình rỗng, phục vụ cho việc lấy nước biển để hỗ trợ cho việc trung hòa khí CO2 của hệ thống không khí tuần hoàn AIP.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 10 Hai ống hình trụ là nơi chứa những thiết bị của hệ thống không khí tuần hoàn.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 11 Khoang chứa nước ở đuôi. Con tàu theo thiết kế để nổi nặng 9 tần, nhưng khi chứa nước để lặn sẽ có khối lượng là 13 tấn. Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 12 Bánh lái chính chìm sâu xuống nước trong quá trình thử nghiệm.Khám phá nội thất tàu ngầm Trường Sa 'made in Việt Nam' - Ảnh 13 Một kỹ sư người Nhật Bản khi đến làm việc với công ty Quốc Hòa vô cùng thích thú với chiếc tàu ngầm của doanh nhân người Việt Nam. Vừa chụp ảnh tàu ngầm bằng điện thoại, chàng kỹ sư ngoại này vừa không ngừng kêu lên “kỳ diệu” bằng tiếng Anh.
Theo Báo Đất Việt

2014-01-24 05:16:13Tàu ngầm Trường Sa thử nghiệm đạt kết quả "hoàn hảo"


(Quan điểm) – Chiều ngày 21/1/2014, ông Nguyễn Quốc Hòa, người đang tự chế tạo chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa cho biết, đã thử nghiệm thành công.
  • Người chế tạo tàu ngầm động viên người chế tạo trực thăng
  • Cập nhật tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa
  • Hình ảnh mới nhất tàu ngầm Trường Sa trong bể thử nghiệm
  • Clip độc: Tàu ngầm Trường Sa vào bể thử nghiệm
  • Hình ảnh tàu ngầm Trường Sa vào bể thử nghiệm
Cuối giờ chiều ngày 21/1/2014, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Hòa, doanh nhân người Thái Bình đã tuyên bố: “Tàu ngầm Trường Sa đã thử nghiệm thành công các hạng mục”.
Ông Hòa cho biết: “Trong ngày 21/1/2014, tàu Trường Sa đã được thử nghiệm chế độ lặn, nổi trong bể nước và cho kết quả hoàn hảo. Trong khi lặn, tàu Trường Sa đã cho thấy hoàn toàn cân bằng và kín nước. Đây là hai thành công rất lớn với tàu ngầm. Được đà, tôi tiếp tục thử nghiệm tới hệ thống không khí tuần hoàn AIP và vận hành động cơ. Trong nước, động cơ đã chạy và tôi khẳng định, Trường Sa đã thành công với lần thử nghiệm này”.
“Bước tiếp theo, tối ngày 21/1/2014, bể thử nghiệm của tàu ngầm sẽ được đổ đầy nước và nếu cái bể chịu được sức nước mà không vỡ, tôi sẽ thử nghiệm tàu ngầm lặn ở mức nước cao hơn và áp lực nước lớn hơn.” – ông Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ.
Tàu ngầm Trường Sa trong bể thử nghiệm ngày 19/1/2014
Tàu ngầm Trường Sa trong bể thử nghiệm ngày 19/1/2014
Ngày 6/1, tàu ngầm Trường Sa được di chuyển từ xưởng sản xuất vào trong bể nổi. Bể thử nghiệm này có khả năng chứa 200m3 nước, kích thước 4m x 10m x 5m.
Trong những ngày thử nghiệm trước, ông Hòa đã kiểm tra được độ kín nước của các mối hàn, các roăng cao su của chân vịt hay nắp thân tàu và cho kết quả hoàn toàn chắc chắn. Đồng thời máy định vị vệ tinh và radar của tàu ngầm cũng được thử nghiệm và cho kết quả hết sức thuyết phục.
Để thử nghiệm những hạng mục của con tàu, ông Hòa phải bơm nước vào bể và tháo nước ra nhiều lần, mỗi lần chỉ kiểm tra được từng bước, nếu phát hiện sai sót sẽ điều chỉnh rồi tiếp tục thử nghiệm. Lượng nước được lấy từ chiếc ao bên cạnh xưởng sản xuất của ông Hòa.
Doanh nhân này bắt đầu nghiên cứu và quyết định chế tạo tàu ngầm từ đầu năm 2013, sau khi nghe được thông tin tàu ngầm Kilo sẽ về nước trong năm nay.
Ông Hòa cho biết: “Khi biết tin Việt Nam phải mua 6 tàu ngầm Kilo rất tốn kém, tôi mới tò mò nghiên cứu về tàu ngầm. Từ đó tôi có ý định làm thử một cái. Càng làm càng thấy ham. Sau đó, khi dự án của mình ngày càng có xác suất thành công cao, tôi đã thực sự nghĩ đến những ước mơ xa hơn.
Nơi chế tạo tàu ngầm Trường Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa
Nơi chế tạo tàu ngầm Trường Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa
Nếu Trường Sa của tôi thành công, tôi hi vọng hàng trăm hàng nghìn nhà khoa học, các tổ chức khoa học, quân đội sẽ bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất. Họ có kiến thức hơn tôi, môi trường làm việc hơn tôi, và nguồn vốn cũng hơn tôi. Sẽ có hàng trăm, hàng nghìn chiếc “Trường Sa mới”, to gấp 3, 4 lần tàu của tôi.
Theo tính toán, tàu của tôi chỉ có thể hoạt động ở mức nước nông, cửa biển, nhưng những chiếc tàu kia, biết đâu có thể bơi ra bơi về Trường Sa. Chắc chắn, tàu ngầm này sẽ phục vụ được mục đích dân sinh như nghiên cứu tài nguyên biển, nguồn cá, bảo vệ môi trường…"
Ông Hòa cũng chia sẻ, bản thân ông đã từng là lính trinh sát, và ông biết Việt Nam có lực lượng đặc công nước rất mạnh, biết đâu những chiếc tàu ngầm này sẽ là một phương tiện khiến đặc công Việt Nam trở thành độc nhất vô nhị trên thế giới.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hòa trước đó, ông làm tàu ngầm tất cả chỉ vì đam mê khoa học, sáng tạo, và trên hết là muốn khẳng định người Việt Nam rất tài hoa và có khả năng, điều quan trọng là chỉ cần dám nghĩ dám làm.
“Điều nguy hiểm nhất không phải là thất bại, mà là không dám nghĩ và dám đối mặt với thất bại” – ông Hòa bày tỏ.

Comments Off

Đô đốc và nút Nelson


.

Đây là đô đốc Nga 
Đô đốc Việt Nam ,tay áo năm vạch

Tượng Nelson
tại quảng trường Trafalgar
Hải quân ta ngày càng chính quy với những tàu ngầm,tàu pháo… với những nghi lễ thượng cờ hoành tráng ,với các quân phục trắng lóa và các vòng tay áo lấp lóe ánh bạc.Được biết tôi nghiên cứu về biển,các bạn trẻ có hỏi tôi đôi điều về lễ phục của chức vụ cao nhất của hải quân ,đó là đô đốc .Với tuổi trẻ mơ mộng muốn dấn thân cho biển cả,ai chẳng mong đạt tới danh vị cao quý trong bộ lễ phục uy nghi này .Trong lịch sử hàng hải,nhiều vị đô đốc đã xuất thân từ anh lính thủy cấp thấp nhất ,và đã trưởng thành qua bão tố và những trận chiến đấu .Đô đốc Kuznetsov bắt đầu là một anh lính thủy nhóc con 15 tuổi và chỉ 20 năm sau đã là người đứng đầu của Hải quân Xô Viết nổi tiếng ,khiến hải quân nhiều nước kể cả phương Tây phải khâm phục .Ở nước ta,anh lính thủy Nguyễn Bá Phát trong Hải quân Pháp đã quay súng chống lại bọn thực dân và trở thành đô đốc của lực lượng Hải quân nhân dân non trẻ sau này.

Đô đóc Hải quân Mỹ
Đô đốc Hải quân Iran

Hải quân Nga Việt bàn bạc
Đô đốc là chức vụ cao nhất của hải quân mỗi nước ,được hiểu là sĩ quan bốn sao với tay áo hay cầu vai có 3 vạch nhỏ và một vạch lớn .Trong ba vạch nhỏ đó có một vạch đôi khi được cách điệu thành một cái nút vòng.Vòng đó cũng xuất hiện trên tay áo các thuyền trưởng các con tàu dân sự ,xuất phát từ huyền thoại về đô đốc Nelson người Anh .Chẳng là vị đô đốc này nổi tiếng dũng mãnh,gan dạ,có tinh thần kiên quyết tiến công đối phương .Người ta thường kể câu chuyện Nelson bị mất một mắt trong chiến đấu .Khi giương ống nhòm loại một ống cổ xưa để xem quân địch,ông ta thường nhắm vào con mắt đã mất và cho quân sĩ biết chẳng thấy địch quân đâu cả! Trong một trận hải chiến với quân Pháp,Nelson mất một tay trái .Sau khi thắng trận trở về tiếp kiến Nữ hoàng Anh,ông ta mặc lễ phục,thắt nút cánh tay áo trái lõng thõng và nhét vào túi áo .Thế là từ đó sinh ra biểu tượng “nút Nelson”.Trên các tay áo thuyền trưởng hải quân và tàu dân sự đều có một vòng nút thắt như một lời nguyền chiến đấu theo “tinh thần Nelson”.Mãi tới năm 2010 tôi mới có dịp đứng tại quảng trường Trafalgar tại Luân Đôn để ngắm nhìn tượng Nelson nhưng những câu chuyện về người đô đốc này tôi đã từng biết từ nhiều trang sách báo Xô Viết trước năm 1975.Người ta thường gọi những đô đốc kiên cường trong chiến đấu là những người “kiểu Nelson” trong đó phải kể tới đô đốc Nhật Yamamoto Isoroku .Xuất thân từ một gia đình samurai nghèo khó ,tốt nghiệp Học Viện Hải Quân Hoàng Gia Nhật năm 1904 ,cựu sinh viên Trường Hải quân NWC (Naval War College ) và Havard Hoa Kỳ (năm 1919-1921) .Ông được coi là một trong những lãnh đạo Hải quân Nhật tài năng nhất,để lại những ảnh hưởng to lớn về chiến lược cũng như chiến thuật ,là người học Mỹ và dùng nó để đánh Mỹ ,đã nện cho Mỹ cú đau đớn trong trận Trân Châu Cảng.

Bây giờ ta thử kiểm tra số vạch.Trừ vạch lớn ra ,các nước thường có 3 vạch nhỏ (kể cả một vạch thành nút Nelson) ,ví dụ Hải quân Mỹ,Nga,Canada,Úc.. .Hải quân Việt Nam chơi 4 vạch nhỏ giống như Hải quân Iran.Anh em ta nhìn thấy đô đốc Việt tay áo năm vạch đứng bên các anh siêu cường tay áo chỉ có 4 vạch cũng thấy oai oai .Đội tàu chúng tôi tuy bắt đầu nhỏ bé lắm nhưng rồi chúng tôi sẽ lớn mạnh như đã từng “ đánh thắng tất cả các đế quốc to “ mà !




Các đô đốc Việt và thế giới 

Comments Off

Đón Phó Thủ tướng Bỉ Johan Vande Lanotte


.

Comments Off

Vụ cháy tàu cánh ngầm


.

Cổng vào bảo tàng của nhà sưu tầm Lâm Dũ Xênh tại số nhà 233 Nguyễn Tự Tân
Lâm Dũ Xênh là một người Việt gốc Hoa , sinh ngày 10/10/1958 (khai sinh ghi 1960 . Xênh nói để tránh bắt lính ) , quê gốc Hải Nam Trung Quốc, di cư sang Quảng Ngãi được ba đời , với tên Hán tự là  林猷清(Lin Youqing Lâm Dũ Thanh).Từ những di dân nghèo khó, chịu làm ăn , cư xử tốt với xóm làng , làm nghề thuốc gia truyền, Xênh học bằng trung cấp Đông y tại Đại học Huế, và hiện nay cùng con trai điều hành tiệm thuốc Bố Di số nhà ...đường Phạm Văn Đồng (quốc lộ 1 A ) thị trấn Châu Ổ. Vị trí này rất dễ tìm vì nó gần cầu qua sông Châu Ổ, gần ngay Ủy ban nhân dân thị trấn, cũng là nơi dừng chân xe buyt từ sân bay Chu Lai.
Tiệm thuốc bắc Bố Di số nhà 263 Phạm Văn Đồng Châu Ổ 


cùng Lâm tại quầy cửa hàng thuốc bắc
Tàu dây là con thuyền A Rập thế kỷ thứ 10 mà Lâm đã mua lại của ngư dân
























Cổng vào bảo tàng của nhà sưu tầm Lâm Dũ Xênh tại số nhà 233 Nguyễn Tự Tân
Lâm Dũ Xênh là một người Việt gốc Hoa , sinh ngày 10/10/1958 (khai sinh ghi 1960 . Xênh nói để tránh bắt lính ) , quê gốc Hải Nam Trung Quốc, di cư sang Quảng Ngãi được ba đời , với tên Hán tự là  林猷清(Lin Youqing Lâm Dũ Thanh).Từ những di dân nghèo khó, chịu làm ăn , cư xử tốt với xóm làng , làm nghề thuốc gia truyền, Xênh học bằng trung cấp Đông y tại Đại học Huế, và hiện nay cùng con trai điều hành tiệm thuốc Bố Di số nhà ...đường Phạm Văn Đồng (quốc lộ 1 A ) thị trấn Châu Ổ. Vị trí này rất dễ tìm vì nó gần cầu qua sông Châu Ổ, gần ngay Ủy ban nhân dân thị trấn, cũng là nơi dừng chân xe buyt từ sân bay Chu Lai.
Tiệm thuốc bắc Bố Di số nhà 263 Phạm Văn Đồng Châu Ổ 


cùng Lâm tại quầy cửa hàng thuốc bắc
Tàu dây là con thuyền A Rập thế kỷ thứ 10 mà Lâm đã mua lại của ngư dân