Comments Off

Từ chiếc Vasa tới Nam Hải-01


.

Tôi chép lại bài đã viết trên FB

May 9, 2015 at 3:27pm

Vasa chìm từ thế kỷ 17 đã được người Thụy Điển trục lên ,nghiên cứu và triển lãm ,thu lời lớn

Bắt chước Thụy Điển ,người Trung Quốc cũng vừa trục chiếc thuyền và đặt tên là Nam Hải-01 .Rồi ra ,Viện Bảo tàng con thuyền này cũng thu lời dữ với những lời thuyết minh chắc không lọt được lỗ tai của chúng ta  

Trong khi đó,chúng ta vẫn tiếp tục say sưa về con thuyền trên trống đồng mà chẳng biết hình thù thật của nó ra sao ...Còn chiếc mảng Sầm Sơn đã thực hiện một cuộc thực nghiệm mang văn hóa trống đồng Đông Sơn vượt Thái Bình Dương thì chẳng được "nhà" nào quan tâm ,trừ các nhà tuyên truyền ...

Và người thủy thủ trên chiếc mảng Sầm Sơn thực hiện chuyến đi đúng vào những năm mà ta nhờ nước ngoài đào bới tại Cù Lao Chàm,hiện đang sống thất nghiệp tại quê nhà Sầm Sơn !

Hội thảo về Khảo Cổ Dưới Nước ngày 7/05/15 sôi nổi lên khi TS Đặng Hồng Sơn ,trưởng bộ môn khảo cổ của DHXHNV ,một nghiên cứu sinh của Đại học Cát Lâm Trung Quốc cho trình chiếu một clip ngắn về việc trục vớt khảo cổ chiếc Nam Hải -01 do tỉnh Quảng Đông thực hiện .Đã xem clip này cùng rất nhiều clip khác do TQ tung lên đầy đủ trên YouTube về công cuộc bành trướng đại dương của nước láng giềng to mà xấu này ,mình chẳng có gì lạ .Nhưng ấn tượng nhất là hôm nay được xem tại đây ,trong căn phòng họp nhỏ của bộ môn kín đặc người ,tất cả đều mang học vị thấp nhất là TS ...Bất giác ,mình nhớ tới chuyến đi ba lô bụi năm kia ,hai vợ chồng mất vài trăm đô la chỉ để mò tới thủ đô Stockhlolm của Thụy Điển ,mua vé vào bảo tàng ,giành cả một ngày chỉ để ngắm nhìn cái xác tàu Vasa chìm nghỉm từ thế kỷ 17 .Con tàu chìm ngay trong chuyến đi đầu tiên mà dân biển thường gọi là chuyến đi trinh nữ ,tội lỗi tất nhiên là do các kỹ sư đóng tàu-việc này mình đã được học từ gần 60 năm trước khi còn mài đũng quần trên ghế trường Giao thông -nhưng cái lỗi chính là do người đứng đầu đất nước,chính là ông vua Gustaf,người đầy tham vọng bành trước nhưng cũng thích nhúng tay quá sâu vào các việc cụ thể,bắt con tàu phải dài rộng ra sao ... Tàu chìm khi mới chạy được vài ba hải lý nhưng ngày nay,con tàu đem lại món lời to cho đất nước này .Ngoài lợi lộc nghiên cứu đa ngành từ bí quyết nước sơn tàu thế kỷ 17 tới sợi tóc của người xấu số ,từ các khoa công nghệ tới các bộ môn sinh học phân tử, phân tích ADN...đều nhảy vào tham gia .Người TQ đã bắt chước cách làm này nhưng ở một "tầm cao mới" :dùng công nghệ giếng chìm xúc cả con tàu khỏi mặt nước đưa về bảo tàng trong khi Stockholm phải dùng công nghệ lặn thông thường ,đầu tiên là lặn thường với giếng sua có trang bị scuba và cho tàu nổi lên bằng cách đeo phao .Theo dõi clip,cử tọa chúng ta vô cùng ngạc nhiên là điều dễ hiểu vì trước đó ,vị "tư lệnh " của khảo cổ nước ta còn hồn nhiên kể lại cả chuyện ăn uống trên đội trục vớt đồ cổ trong cuộc khảo sát Cù lao Chàm vào những năm 90 .20 năm đã trôi qua nhưng ấn tượng về cuộc khảo sát năm đó,theo vị này ,là "tầm cỡ thế giới",khó khăn cũng vào loại "nhất thế giới" (!)  ,vẫn còn ăn sâu trong tâm trí qua việc mô tả lại các khái niệm "lặn bão hòa",các tàu bè ,phương tiện kỹ thuật (chắc là muốn nhắc tới các công nghệ GPS ,các buồng giảm áp decompression ...) Lùc đó mình chỉ muốn bổ sung một chi tiết là cái anh chàng Michael  Flecker (http://www.maritime-explorations.com/) năm đó chỉ là kỹ sư người Úc tập sự trong vụ "Cù lao Chàm" đến nay đã là phó chủ tịch Hội kháo cổ Xác tàu thế giới ,và điều hành một công ty tại Singapore,thường xuyên có mặt trong các hội chợ Vietship Hà Nội vào những năm trước.Các công nghệ cũng như các sinh hoạt trên biển mà vị tư lệnh này ngạc nhiên ,thực ra là sinh hoạt hàng ngày của các giàn khoan,giàn công nghệ ,các tàu dịch vụ ...trên vùng thềm lục địa chúng ta .Thiết bị sonar quét ngang (side-scan) cũng đã được ngư dân ta dùng khá phổ biến trên các tàu đánh cá ngừ đại dương .Rồi các công nghệ lặn ,dùng ROV là chuyện thường ngày tại Trung tâm đào tạo Dầu khí .Trong khi đó ,các công nghệ đó hình như còn là con ngáo ộp dọa dẫm những nhà nghiên cứu cổ vật ít khi có dịp nhìn thấy biển .Và chẳng thế mà các slide trình chiếu tại Hội thảo có thể nhặt ra khá nhiều lỗi ..Không rõ các vị dùng các thuật ngữ địa chất,sinh học có chính xác không nhưng chỉ vài cái tên của công nghệ biển như cái ca nô kéo tàu thì viết thành caneau (thà rằng viết tiếng Việt ca nô vì chúng ta đã Việt hóa chữ canot của người Pháp ) hay viết rằng dùng radar để thám sát đáy biển (chắc là vị đó muốn nói tới sonar ,và không hiểu rằng trong cuộc chinh phục độ sâu của mọi ngành phải dùng kỹ thuật thủy âm tức sonar chứ không phải radar của thế giới sóng vô tuyến !một khái niệm sơ đẳng ) Thực ra nếu chịu khó kỳ cọ vào cái điện thoại smartphone sang trọng đút trong túi quần các vị hay chiếc ipad xách theo và Gúc gồ một cái là có đủ điều cần biết !  Và như mọi hội nghị ,cuối cùng cũng có kiến nghị kêu gọi quan tâm,nhưng kiến nghị ai bây giờ và ý nguyện này được chuyển bằng cách nào .Chắc là vì hội thảo tại một bộ môn nên thiếu vắng tất cả các chuyên viên luật,các nhà kinh tế,hoạch định chính sách của vô vàn Viện lớn nhỏ,của biết bao Bộ liên quan  tại Hà Nội ,những tai mắt tham mưu ,biến các Công ước về Luật Biển ,về Bảo vệ Cổ Vật,Công ước về Xác Tàu ...đến tham dự.Ta có thể tự hỏi,nếu đã nhận thấy khảo cổ học dưới nước cũng như các hoạt động được coi là thương  mại,văn hóa như chương trình "Con đường tơ lụa" là những vũ khí mềm ,nhiều khi con nguy hiểm hơn các "đồ chơi nóng" thì tại sao lại vắng mặt những quý vị đảm đương các chức danh như vậy ,trong đó chắc không thiếu các vị đã đi học hay hội thảo các chương trình có tính liên ngành do vô vàn các tổ chức có liên quan tới biển tổ chức,chẳng hạn IHO,IMO,WMU...Và cả những người thiết kế và đóng tàu gỗ,những chuyên viên ngư nghiệp hiện công tác tại Hà Nội có thể góp phần giải mã các con thuyền cổ ,nhưng có lẽ chính trong việc nghiên cứu và quản lý biển hiện nay đang bị chia nhỏ,đang được "nông thôn hóa" như Nguyễn Chu Hồi đã từng nhiều lần lên tiếng ! Cuối cùng,có thể những kiến nghị tới được cấp tối cao,một nghị quyết về khảo cổ dưới nước sẽ ra đời .Một Viện Khảo cổ sẽ được thành lập,các ghế ngồi lớn bé sẽ được phân chia ,sổ đỏ cấp đất sẽ được trao ,tiền sẽ được rót xuống .Không có tiền đã khổ nhưng nhiều khi có tiền lại còn khổ hơn . Một lãnh đạo cao cấp của Vinashin đã bật mí rằng cái thảm cảnh của câu chuyện Vinashin bắt đầu từ khi có nhiều tiền ,chưa rõ và chưa biết cách làm nên phải tìm cách giữ tiền ,tiêu lung tung ,và dẫn tới tù tội.Cái anh chàng "đóng tàu Sông Cấm " biết sợ tiền,không dám nhận tiền để tiêu thì nay là ngôi sao sáng nhất của ngành đóng tàu .Vậy làm sao đây ,trong khi bảo tàng Vasa tại thủ đô Thụy điển vẫn liên tục thu hút người tới ngắn nhìn học tập khảo cổ dưới nước của họ ,và tiếp tới bảo tàng Nam Hải -01 sát nách chúng ta với những câu thuyết minh về con thuyền khó có thể lọt tai nhiều người chúng ta .Trong khi đó, chúng ta vẫn loay hoay tự hào với con thuyền trên trống đồng Đông Sơn mà người thủy thủ danh giá nhất của chuyến đi của mảng Sầm Sơn mang văn hóa Đông Sơn vượt Thái Bình Dương lại phải sống trong cảnh nghèo khổ,thất nghiệp !
Like · Comment · Share
  • Lê Phạm Minh QuânĐỗ TúNguyễn Kiều Khánh and 19 others like this.
  • 8 shares
  • Ann Đỗ Cho chau share nha chu, cam on chu 
    Unlike · Reply · 1 · May 9 at 3:47pm
  • Phan Đình Hùng Anh viết hay lắm anh Bình! Ước gì các nhà lãnh đạo hiểu được 1 phần cái điều anh nói! Khó lắn thay!
    Like · Reply · May 9 at 4:12pm
  • Minh A Nguyen Khổ tâm sao khi thấy thực trạng này lan ra nhiều ngành khác và ít dấu hiệu biến chuyển về chất lượng khoa học trong thời gian gần.
    Like · Reply · May 9 at 4:22pm

Tôi chép lại bài đã viết trên FB

May 9, 2015 at 3:27pm

Vasa chìm từ thế kỷ 17 đã được người Thụy Điển trục lên ,nghiên cứu và triển lãm ,thu lời lớn

Bắt chước Thụy Điển ,người Trung Quốc cũng vừa trục chiếc thuyền và đặt tên là Nam Hải-01 .Rồi ra ,Viện Bảo tàng con thuyền này cũng thu lời dữ với những lời thuyết minh chắc không lọt được lỗ tai của chúng ta  

Trong khi đó,chúng ta vẫn tiếp tục say sưa về con thuyền trên trống đồng mà chẳng biết hình thù thật của nó ra sao ...Còn chiếc mảng Sầm Sơn đã thực hiện một cuộc thực nghiệm mang văn hóa trống đồng Đông Sơn vượt Thái Bình Dương thì chẳng được "nhà" nào quan tâm ,trừ các nhà tuyên truyền ...

Và người thủy thủ trên chiếc mảng Sầm Sơn thực hiện chuyến đi đúng vào những năm mà ta nhờ nước ngoài đào bới tại Cù Lao Chàm,hiện đang sống thất nghiệp tại quê nhà Sầm Sơn !

Hội thảo về Khảo Cổ Dưới Nước ngày 7/05/15 sôi nổi lên khi TS Đặng Hồng Sơn ,trưởng bộ môn khảo cổ của DHXHNV ,một nghiên cứu sinh của Đại học Cát Lâm Trung Quốc cho trình chiếu một clip ngắn về việc trục vớt khảo cổ chiếc Nam Hải -01 do tỉnh Quảng Đông thực hiện .Đã xem clip này cùng rất nhiều clip khác do TQ tung lên đầy đủ trên YouTube về công cuộc bành trướng đại dương của nước láng giềng to mà xấu này ,mình chẳng có gì lạ .Nhưng ấn tượng nhất là hôm nay được xem tại đây ,trong căn phòng họp nhỏ của bộ môn kín đặc người ,tất cả đều mang học vị thấp nhất là TS ...Bất giác ,mình nhớ tới chuyến đi ba lô bụi năm kia ,hai vợ chồng mất vài trăm đô la chỉ để mò tới thủ đô Stockhlolm của Thụy Điển ,mua vé vào bảo tàng ,giành cả một ngày chỉ để ngắm nhìn cái xác tàu Vasa chìm nghỉm từ thế kỷ 17 .Con tàu chìm ngay trong chuyến đi đầu tiên mà dân biển thường gọi là chuyến đi trinh nữ ,tội lỗi tất nhiên là do các kỹ sư đóng tàu-việc này mình đã được học từ gần 60 năm trước khi còn mài đũng quần trên ghế trường Giao thông -nhưng cái lỗi chính là do người đứng đầu đất nước,chính là ông vua Gustaf,người đầy tham vọng bành trước nhưng cũng thích nhúng tay quá sâu vào các việc cụ thể,bắt con tàu phải dài rộng ra sao ... Tàu chìm khi mới chạy được vài ba hải lý nhưng ngày nay,con tàu đem lại món lời to cho đất nước này .Ngoài lợi lộc nghiên cứu đa ngành từ bí quyết nước sơn tàu thế kỷ 17 tới sợi tóc của người xấu số ,từ các khoa công nghệ tới các bộ môn sinh học phân tử, phân tích ADN...đều nhảy vào tham gia .Người TQ đã bắt chước cách làm này nhưng ở một "tầm cao mới" :dùng công nghệ giếng chìm xúc cả con tàu khỏi mặt nước đưa về bảo tàng trong khi Stockholm phải dùng công nghệ lặn thông thường ,đầu tiên là lặn thường với giếng sua có trang bị scuba và cho tàu nổi lên bằng cách đeo phao .Theo dõi clip,cử tọa chúng ta vô cùng ngạc nhiên là điều dễ hiểu vì trước đó ,vị "tư lệnh " của khảo cổ nước ta còn hồn nhiên kể lại cả chuyện ăn uống trên đội trục vớt đồ cổ trong cuộc khảo sát Cù lao Chàm vào những năm 90 .20 năm đã trôi qua nhưng ấn tượng về cuộc khảo sát năm đó,theo vị này ,là "tầm cỡ thế giới",khó khăn cũng vào loại "nhất thế giới" (!)  ,vẫn còn ăn sâu trong tâm trí qua việc mô tả lại các khái niệm "lặn bão hòa",các tàu bè ,phương tiện kỹ thuật (chắc là muốn nhắc tới các công nghệ GPS ,các buồng giảm áp decompression ...) Lùc đó mình chỉ muốn bổ sung một chi tiết là cái anh chàng Michael  Flecker (http://www.maritime-explorations.com/) năm đó chỉ là kỹ sư người Úc tập sự trong vụ "Cù lao Chàm" đến nay đã là phó chủ tịch Hội kháo cổ Xác tàu thế giới ,và điều hành một công ty tại Singapore,thường xuyên có mặt trong các hội chợ Vietship Hà Nội vào những năm trước.Các công nghệ cũng như các sinh hoạt trên biển mà vị tư lệnh này ngạc nhiên ,thực ra là sinh hoạt hàng ngày của các giàn khoan,giàn công nghệ ,các tàu dịch vụ ...trên vùng thềm lục địa chúng ta .Thiết bị sonar quét ngang (side-scan) cũng đã được ngư dân ta dùng khá phổ biến trên các tàu đánh cá ngừ đại dương .Rồi các công nghệ lặn ,dùng ROV là chuyện thường ngày tại Trung tâm đào tạo Dầu khí .Trong khi đó ,các công nghệ đó hình như còn là con ngáo ộp dọa dẫm những nhà nghiên cứu cổ vật ít khi có dịp nhìn thấy biển .Và chẳng thế mà các slide trình chiếu tại Hội thảo có thể nhặt ra khá nhiều lỗi ..Không rõ các vị dùng các thuật ngữ địa chất,sinh học có chính xác không nhưng chỉ vài cái tên của công nghệ biển như cái ca nô kéo tàu thì viết thành caneau (thà rằng viết tiếng Việt ca nô vì chúng ta đã Việt hóa chữ canot của người Pháp ) hay viết rằng dùng radar để thám sát đáy biển (chắc là vị đó muốn nói tới sonar ,và không hiểu rằng trong cuộc chinh phục độ sâu của mọi ngành phải dùng kỹ thuật thủy âm tức sonar chứ không phải radar của thế giới sóng vô tuyến !một khái niệm sơ đẳng ) Thực ra nếu chịu khó kỳ cọ vào cái điện thoại smartphone sang trọng đút trong túi quần các vị hay chiếc ipad xách theo và Gúc gồ một cái là có đủ điều cần biết !  Và như mọi hội nghị ,cuối cùng cũng có kiến nghị kêu gọi quan tâm,nhưng kiến nghị ai bây giờ và ý nguyện này được chuyển bằng cách nào .Chắc là vì hội thảo tại một bộ môn nên thiếu vắng tất cả các chuyên viên luật,các nhà kinh tế,hoạch định chính sách của vô vàn Viện lớn nhỏ,của biết bao Bộ liên quan  tại Hà Nội ,những tai mắt tham mưu ,biến các Công ước về Luật Biển ,về Bảo vệ Cổ Vật,Công ước về Xác Tàu ...đến tham dự.Ta có thể tự hỏi,nếu đã nhận thấy khảo cổ học dưới nước cũng như các hoạt động được coi là thương  mại,văn hóa như chương trình "Con đường tơ lụa" là những vũ khí mềm ,nhiều khi con nguy hiểm hơn các "đồ chơi nóng" thì tại sao lại vắng mặt những quý vị đảm đương các chức danh như vậy ,trong đó chắc không thiếu các vị đã đi học hay hội thảo các chương trình có tính liên ngành do vô vàn các tổ chức có liên quan tới biển tổ chức,chẳng hạn IHO,IMO,WMU...Và cả những người thiết kế và đóng tàu gỗ,những chuyên viên ngư nghiệp hiện công tác tại Hà Nội có thể góp phần giải mã các con thuyền cổ ,nhưng có lẽ chính trong việc nghiên cứu và quản lý biển hiện nay đang bị chia nhỏ,đang được "nông thôn hóa" như Nguyễn Chu Hồi đã từng nhiều lần lên tiếng ! Cuối cùng,có thể những kiến nghị tới được cấp tối cao,một nghị quyết về khảo cổ dưới nước sẽ ra đời .Một Viện Khảo cổ sẽ được thành lập,các ghế ngồi lớn bé sẽ được phân chia ,sổ đỏ cấp đất sẽ được trao ,tiền sẽ được rót xuống .Không có tiền đã khổ nhưng nhiều khi có tiền lại còn khổ hơn . Một lãnh đạo cao cấp của Vinashin đã bật mí rằng cái thảm cảnh của câu chuyện Vinashin bắt đầu từ khi có nhiều tiền ,chưa rõ và chưa biết cách làm nên phải tìm cách giữ tiền ,tiêu lung tung ,và dẫn tới tù tội.Cái anh chàng "đóng tàu Sông Cấm " biết sợ tiền,không dám nhận tiền để tiêu thì nay là ngôi sao sáng nhất của ngành đóng tàu .Vậy làm sao đây ,trong khi bảo tàng Vasa tại thủ đô Thụy điển vẫn liên tục thu hút người tới ngắn nhìn học tập khảo cổ dưới nước của họ ,và tiếp tới bảo tàng Nam Hải -01 sát nách chúng ta với những câu thuyết minh về con thuyền khó có thể lọt tai nhiều người chúng ta .Trong khi đó, chúng ta vẫn loay hoay tự hào với con thuyền trên trống đồng Đông Sơn mà người thủy thủ danh giá nhất của chuyến đi của mảng Sầm Sơn mang văn hóa Đông Sơn vượt Thái Bình Dương lại phải sống trong cảnh nghèo khổ,thất nghiệp !
Like · Comment · Share
  • Lê Phạm Minh QuânĐỗ TúNguyễn Kiều Khánh and 19 others like this.
  • 8 shares
  • Ann Đỗ Cho chau share nha chu, cam on chu 
    Unlike · Reply · 1 · May 9 at 3:47pm
  • Phan Đình Hùng Anh viết hay lắm anh Bình! Ước gì các nhà lãnh đạo hiểu được 1 phần cái điều anh nói! Khó lắn thay!
    Like · Reply · May 9 at 4:12pm
  • Minh A Nguyen Khổ tâm sao khi thấy thực trạng này lan ra nhiều ngành khác và ít dấu hiệu biến chuyển về chất lượng khoa học trong thời gian gần.
    Like · Reply · May 9 at 4:22pm

Comments Off

Ông Lê Văn Minh từ trần


.

Đoàn Hội Biển tới viếng ông Lê Văn Minh
Ông Lê Văn Minh - Ủy viên BCH Hội Biển TP. HCM đã từ trần vào ngày lúc 18 giờ 15 phút ngày 10/05/2015 ,hưởng thọ 72 tuổi.Ông từng giữ chức Trưởng phòng Tổng hợp Công ty Xuất nhập khầu Thủy sản Seaprodex
Thi hài được quàn tại nhà riêng tại địa chỉ 16/1C đường Cô Giang, P. Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP. HCM
Vào lúc 9h 30  ngày 12/5/2015 Hội Biển TP. HCM đã tới viếng .Dẫn đầu đoàn là nguyên Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm,Chủ tịch Hội Biển T/P HCM

Comments Off

Công nghiệp đóng tàu hiện đại và truyền thống


.

Sau khi họp Hôi nghị Ban Chấp hành Hội Đóng tàu VN về ,mình để giành một ngày tại Đà Nẵng.Sáng sớm bay HN-DN chuyến 7:55 .9:10 ,có ba sinh viên ra đón .Ngoài Hồ Văn Triều (Gio lInh) và Lưu Trường Giang đã biết  từ hôm họp ở Hội An còn có một cô sinh viên bé lùn ,làm mình thât vọng về sinh viên tàu thủy !!Về tới trường,làm việc với Khoa và bộ môn có trưởng khoa Dũng,trưởng bộ môn Luân .Trưa ăn cơm bình dân ,ngon miệng vì món giá đậu muối và nhiều rau.13:30 bắt đầu cuộc thuyết trình .TĐ Anh Sơn lái xe tới hơi muộn vỉ tìm tòa nhà để họp.Sau cuộc hội thảo,Thừa dẫn xem cơ sở của bộ môn .Sau đó Thi đèo tới nhà Nguyễn Văn Thông.Đi ăn cơm cùng vợ chồng Thống-Hương .8:00 ,Thông lài xe đưa ra sân bay từ quán ăn Hồng Phúc.Bay chuyền 10:40 .Tới TSN 11:55 ,về tới nhà 1 giờ sáng !Mình hướng trường về tàu thuyền dân gian và tặng cho trường một cái OpenROV

Bình và Sơn cùng các thày trong bộ môn tàu thủy .Tứ trái qua :Phạm Trường Thi ,Nguyễn Tiến Thừa,Bình,Sơn,Nguyễn Thị Huyền Trang,Trần Văn Luận,Võ Phi Long (Ks Điện học từ Grenoble về).Vợ chồng Thi-Trang cả hai kỹ sư vỏ học từ Astrakhan Nga,Luận làm TS từ Pháp về composite 

Hội trường :Tứ hai và thứ ba từ trái là sinh viên Lưu Trường Giang và Hồ Văn TRiều 






Chụp hình với các thày và các lớp trưởng



Sau đây là stt của Sơn trên FB

TOẠ ĐÀM VỀ NGÀNH ĐÓNG TÀU TẠI ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG
Chiều qua (17/4/2015), khoa Cơ khí Giao thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức toạ đàm vềchủ đề "Đóng tàu truyền thống và hiện đại" với sự tham dự của các thầy cô và sinh viên bộ môn Công nghệ tàu thuỷ thuộc khoa này.
Diễn giả chính là kỹ sư Đỗ Thái Bình, chuyên gia đóng tàu của Việt Nam, thành viên Hội Công nghệ tàu thuỷ Việt Nam và Hội Công nghệ tàu thuỷ Hoa Kỳ, một nhà hoạt động tích cực trong "phong trào chấn hưng ngành đóng tàu Việt Nam".
Kỹ sư Đỗ Thái Bình đã liên lạc với tôi qua FB, mời tôi cùng tham gia thuyết trình cho các thầy cô và sinh viên trong bộ môn Công nghệ tàu thuỷ về đề tài tàu thuyền truyền thống.
Cuộc toạ đàm kéo dài 3 giờ. Kỹ sư Đỗ Thái Bình trình bày chuyên đề "Từ thuyền bè dân gian đến công nghiệt tàu thuỷ hiện đại". Tôi trình bày chuyên đề "Ngành đóng tàu và tàu thuyền Việt Nam thời Nguyễn".
Hai chúng tôi giới thiệu với các thầy cô và sinh viên những thành tựu của nghề đóng tàu thuyền ở Việt Nam trong quá khứ: từ bè mảng ở miền Bắc, đến ghe bầu miền Trung và thuyền chở lúa gạo ở Nam Bộ; từ thuyền bè dân gian đến thuyền chiến, thuyền vận tải, thuyền quan và thuyền ngự thời chúa Nguyễn - Tây Sơn - Nguyễn.
Qua hai chuyên đề này chúng tôi muốn thổi vào các em sinh viên một niềm tự hào về kỹ nghệ đóng thuyền và kỹ năng đi biển của người Việt trong quá khứ; giới thiệu về di sản thuyền gỗ Việt Nam, đồng thời gửi gắm niềm tin vào các em, kỳ vọng phát triển một ngành đóng tàu xứng với vị thế quốc gia biển của Việt Nam trong tương lai.
Tôi cũng trình bày thêm những vấn đề khảo cổ học về tàu thuyền, về văn hoá biển miền Trung và ước mơ thành lập một bảo tàng văn hoá biển ở Đà Nẵng.
Kỹ sư Đỗ Thái Bình định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên ngành đóng tàu, gợi ý các em hãy bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng từ kỹ nghệ đóng thuyền gỗ Việt Nam để nắm vững di sản tổ tiên, từ đó hướng đến các kỹ năng đóng tàu hiện đại. Ông cũng mong mỏi sinh viên ngành đóng tàu ở Đà Nẵng hãy cùng ông xây dựng một bảo tàng về tàu thuyền Việt Nam trên mạng, và hãy hợp tác cùng với tôi để biến ước mơ xây dựng bảo tàng Văn hoá biển Đà Nẵng thành hiện thực.
Các thầy cô và sinh viên đã có những trao đổi, thảo luận và tìm hiểu rất thú vị.
Lần đầu tiên những vấn đề cơ khí tàu thuỷ, khảo cổ học, sử học cùng hoà quyện với nhau và vỡ vạc được rất nhiều điều.
Cám ơn lời mời của kỹ sư Do Thai Binh và các thầy cô trong khoa Cơ khí Giao thông; cám ơn các sinh viên ngành Công nghệ tàu thuỷ đã chăm chú lắng nghe và nhiệt tình trao đổi các vấn đề mà chúng ta cùng quan tâm và chia sẻ.
Sau khi họp Hôi nghị Ban Chấp hành Hội Đóng tàu VN về ,mình để giành một ngày tại Đà Nẵng.Sáng sớm bay HN-DN chuyến 7:55 .9:10 ,có ba sinh viên ra đón .Ngoài Hồ Văn Triều (Gio lInh) và Lưu Trường Giang đã biết  từ hôm họp ở Hội An còn có một cô sinh viên bé lùn ,làm mình thât vọng về sinh viên tàu thủy !!Về tới trường,làm việc với Khoa và bộ môn có trưởng khoa Dũng,trưởng bộ môn Luân .Trưa ăn cơm bình dân ,ngon miệng vì món giá đậu muối và nhiều rau.13:30 bắt đầu cuộc thuyết trình .TĐ Anh Sơn lái xe tới hơi muộn vỉ tìm tòa nhà để họp.Sau cuộc hội thảo,Thừa dẫn xem cơ sở của bộ môn .Sau đó Thi đèo tới nhà Nguyễn Văn Thông.Đi ăn cơm cùng vợ chồng Thống-Hương .8:00 ,Thông lài xe đưa ra sân bay từ quán ăn Hồng Phúc.Bay chuyền 10:40 .Tới TSN 11:55 ,về tới nhà 1 giờ sáng !Mình hướng trường về tàu thuyền dân gian và tặng cho trường một cái OpenROV
Bình và Sơn cùng các thày trong bộ môn tàu thủy .Tứ trái qua :Phạm Trường Thi ,Nguyễn Tiến Thừa,Bình,Sơn,Nguyễn Thị Huyền Trang,Trần Văn Luận,Võ Phi Long (Ks Điện học từ Grenoble về).Vợ chồng Thi-Trang cả hai kỹ sư vỏ học từ Astrakhan Nga,Luận làm TS từ Pháp về composite 

Hội trường :Tứ hai và thứ ba từ trái là sinh viên Lưu Trường Giang và Hồ Văn TRiều 






Chụp hình với các thày và các lớp trưởng



Sau đây là stt của Sơn trên FB

TOẠ ĐÀM VỀ NGÀNH ĐÓNG TÀU TẠI ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG
Chiều qua (17/4/2015), khoa Cơ khí Giao thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức toạ đàm vềchủ đề "Đóng tàu truyền thống và hiện đại" với sự tham dự của các thầy cô và sinh viên bộ môn Công nghệ tàu thuỷ thuộc khoa này.
Diễn giả chính là kỹ sư Đỗ Thái Bình, chuyên gia đóng tàu của Việt Nam, thành viên Hội Công nghệ tàu thuỷ Việt Nam và Hội Công nghệ tàu thuỷ Hoa Kỳ, một nhà hoạt động tích cực trong "phong trào chấn hưng ngành đóng tàu Việt Nam".
Kỹ sư Đỗ Thái Bình đã liên lạc với tôi qua FB, mời tôi cùng tham gia thuyết trình cho các thầy cô và sinh viên trong bộ môn Công nghệ tàu thuỷ về đề tài tàu thuyền truyền thống.
Cuộc toạ đàm kéo dài 3 giờ. Kỹ sư Đỗ Thái Bình trình bày chuyên đề "Từ thuyền bè dân gian đến công nghiệt tàu thuỷ hiện đại". Tôi trình bày chuyên đề "Ngành đóng tàu và tàu thuyền Việt Nam thời Nguyễn".
Hai chúng tôi giới thiệu với các thầy cô và sinh viên những thành tựu của nghề đóng tàu thuyền ở Việt Nam trong quá khứ: từ bè mảng ở miền Bắc, đến ghe bầu miền Trung và thuyền chở lúa gạo ở Nam Bộ; từ thuyền bè dân gian đến thuyền chiến, thuyền vận tải, thuyền quan và thuyền ngự thời chúa Nguyễn - Tây Sơn - Nguyễn.
Qua hai chuyên đề này chúng tôi muốn thổi vào các em sinh viên một niềm tự hào về kỹ nghệ đóng thuyền và kỹ năng đi biển của người Việt trong quá khứ; giới thiệu về di sản thuyền gỗ Việt Nam, đồng thời gửi gắm niềm tin vào các em, kỳ vọng phát triển một ngành đóng tàu xứng với vị thế quốc gia biển của Việt Nam trong tương lai.
Tôi cũng trình bày thêm những vấn đề khảo cổ học về tàu thuyền, về văn hoá biển miền Trung và ước mơ thành lập một bảo tàng văn hoá biển ở Đà Nẵng.
Kỹ sư Đỗ Thái Bình định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên ngành đóng tàu, gợi ý các em hãy bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng từ kỹ nghệ đóng thuyền gỗ Việt Nam để nắm vững di sản tổ tiên, từ đó hướng đến các kỹ năng đóng tàu hiện đại. Ông cũng mong mỏi sinh viên ngành đóng tàu ở Đà Nẵng hãy cùng ông xây dựng một bảo tàng về tàu thuyền Việt Nam trên mạng, và hãy hợp tác cùng với tôi để biến ước mơ xây dựng bảo tàng Văn hoá biển Đà Nẵng thành hiện thực.
Các thầy cô và sinh viên đã có những trao đổi, thảo luận và tìm hiểu rất thú vị.
Lần đầu tiên những vấn đề cơ khí tàu thuỷ, khảo cổ học, sử học cùng hoà quyện với nhau và vỡ vạc được rất nhiều điều.

Cám ơn lời mời của kỹ sư Do Thai Binh và các thầy cô trong khoa Cơ khí Giao thông; cám ơn các sinh viên ngành Công nghệ tàu thuỷ đã chăm chú lắng nghe và nhiệt tình trao đổi các vấn đề mà chúng ta cùng quan tâm và chia sẻ.

Comments Off

Để tiến xa hơn trong việc học làm ROV


.

Chiều nay ,thứ bảy 18/04/2015,nhóm ROV Bách Khoa Sài Gòn đã họp tại 292 Nguyễn Tất Thành bàn về các công việc sắp tới.Có mặt :
-Nguyễn Quốc Việt -sinh viên BK ,trưởng nhóm
-Trần Hoàng Lâm -sinh viên BK
-Huỳnh Ngọc Tiên-sinh viên
-Nguyễn Quang Tường-BK tốt nghiệp điện
-Nguyễn Tùng Kha-BK tốt nghiệp điện

Tường đang trình bày .Từ trái qua :Việt ,Lâm,Tường,Kha,Tiên (trông từ phía sau)

Dự kiến tới ngày 18/7 ,xong bột kit mới

Họp ngay tại phòng làm việc của Đỗ Thái Bình
 Cuộc họp kết luận:
1/Đồng ý với những nghiên cứu và đề xuất của Tường-Kha
2/Nhóm hứa sẽ hoàn tất bộ kit mới Open ROV dự kiến cung cấp cho Đại học BK Đà Nẵng với ngày hoán thành là 18/07/2015.Kinh phí thực hiện sẽ được nhóm thảo luận lại và thông báo cho ông Bình được biết
3/Ông Bình cho nhóm mượn cuốn Underwater Robotics .Mội việc do nhóm trưởng Nguyễn Quốc Việt quản lý điều hành
Chiều nay ,thứ bảy 18/04/2015,nhóm ROV Bách Khoa Sài Gòn đã họp tại 292 Nguyễn Tất Thành bàn về các công việc sắp tới.Có mặt :
-Nguyễn Quốc Việt -sinh viên BK ,trưởng nhóm
-Trần Hoàng Lâm -sinh viên BK
-Huỳnh Ngọc Tiên-sinh viên
-Nguyễn Quang Tường-BK tốt nghiệp điện
-Nguyễn Tùng Kha-BK tốt nghiệp điện
Tường đang trình bày .Từ trái qua :Việt ,Lâm,Tường,Kha,Tiên (trông từ phía sau)

Dự kiến tới ngày 18/7 ,xong bột kit mới

Họp ngay tại phòng làm việc của Đỗ Thái Bình
 Cuộc họp kết luận:
1/Đồng ý với những nghiên cứu và đề xuất của Tường-Kha
2/Nhóm hứa sẽ hoàn tất bộ kit mới Open ROV dự kiến cung cấp cho Đại học BK Đà Nẵng với ngày hoán thành là 18/07/2015.Kinh phí thực hiện sẽ được nhóm thảo luận lại và thông báo cho ông Bình được biết

3/Ông Bình cho nhóm mượn cuốn Underwater Robotics .Mội việc do nhóm trưởng Nguyễn Quốc Việt quản lý điều hành

Comments Off

Hội nghị thường vụ BCHTW Hội KHKT CNTT Việt Nam lần thứ hai nhiệm kỳ 2015-2020


.

9 giờ 30 sáng ngày 16/04/2015,tại hội trường Tông CTy SBIC số 172 Ngọc Khánh Hà Nội đã tiến hành Hội nghị thường vụ BCHTW Hội KHKT CNTT Việt Nam lần thứ hai nhiệm kỳ 2015-2020 .Toàn bộ tài liệu đọc tại  Hội Nghị,các bạn có thể đọc và download tại đây.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự điều hành Hội Nghị

Trên chủ tịch đoàn :Nguyễn Ngọc Sự ,phái trái của ông Sự là Hoàng Hùng ,tổng thư ký,phái phải là Trần Kỳ Hình ,Cục trưởng Đăng Kiểm ,vắng mặt vì bận công tác 

Giám đốc Đóng Tàu Sông Thu Hà Sơn Hải phát biểu ý kiến .Bên phải ông Hải là hai đại diện của cơ quan cấp trên : Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam

Toàn cảnh Hội nghị :tất cả đang nghe Ks Hoàng Hùng Tổn thư ký đọc báo cáo

Dãy bàn bên trái của Hội trường lần lượt từ trái qua phải :Nguyễn Hữu Thiều nguyên phó Cục trưởng Đăng kiểm nay là đại diện khối đóng tàu tư nhân,Đào Ngọc Thạch, TS Đại tá Viện trưởng Viện Thiết kế Tàu Quân sự ,Phạm Xuân Dương thay mặt Lương Công Nhớ TS ,Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Vimaru ,Phan Tử Giang ,Đỗ Thái Bình (không có trong hình)

TS Đại tá Đào Ngọc Thạch phát biểu ý kiến

Chụp ảnh kỷ niệm .Từ trái qua :Phan Tử Giang,Nguyễn Quang Vĩnh,Đỗ Thái Bình ,Nguyễn Hữu Thiều,Hoàng Hùng,Nguyễn Ngọc Sự,Phạm Văn Tân (Đại diện Vusta) ,Vũ Kim Bảng ,Một đại diện nữa của Vusta,Hà Sơn Hải,Đỗ Thành Hưng,Trần Xuân Dục

Từ trái qua:Đỗ Thành Hưng.Phạm Văn Tân,một đại diện Vusta,Hà Sơn Hải



Phạm Xuân Dương thay mặt Hiệu trưởng Lương Công Nhớ giới thiệu về Vimaru ,đặc biệt chương trình năm 2016 kỷ niệm 60 năm thành lập Trường 
 Trong các phát biểu,các đại biểu nhấn mạnh tính rộng rãi của Hội và có thể phải tiến tới một Hiệp hội nghề nghiệp mới bảo vệ quyền lợi của Đóng Tàu.Giám đốc Hà Sơn Hải nêu lên những vô lý trong việc đóng thuế khi nhà máy phải tồn trữ các thiết bị chờ lắp đặt lên tàu và nhấn mạnh nếu Hội làm tròn nhiệm vụ bảo về các Hội viên như VASEF đã làm cho Nghề cá thì kinh phí hoạt động của Hội không là vấn đề .Tổng Giám đốc Phan Tử Giang nhấn mạnh nhiều xí nghiệp nước ngoài như VARD,Triyard sẵn sàng tham gia Hội làm cho Hội tăng thêm sức mạnh.Đỗ Thái Bình nêu ví dụ các đơn vị đóng thuyền nhỏ ,các câu lạc bộ thuyền bu6òm mong muốn tham gia Hội .
Hội nghị kết thúc vào lúc 11 giờ 30 .SBIC mới tiệc trưa trên tằng 7 của tòa nhà 172 Ngọc Khánh .
9 giờ 30 sáng ngày 16/04/2015,tại hội trường Tông CTy SBIC số 172 Ngọc Khánh Hà Nội đã tiến hành Hội nghị thường vụ BCHTW Hội KHKT CNTT Việt Nam lần thứ hai nhiệm kỳ 2015-2020 .Toàn bộ tài liệu đọc tại  Hội Nghị,các bạn có thể đọc và download tại đây.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự điều hành Hội Nghị

Trên chủ tịch đoàn :Nguyễn Ngọc Sự ,phái trái của ông Sự là Hoàng Hùng ,tổng thư ký,phái phải là Trần Kỳ Hình ,Cục trưởng Đăng Kiểm ,vắng mặt vì bận công tác 

Giám đốc Đóng Tàu Sông Thu Hà Sơn Hải phát biểu ý kiến .Bên phải ông Hải là hai đại diện của cơ quan cấp trên : Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam

Toàn cảnh Hội nghị :tất cả đang nghe Ks Hoàng Hùng Tổn thư ký đọc báo cáo

Dãy bàn bên trái của Hội trường lần lượt từ trái qua phải :Nguyễn Hữu Thiều nguyên phó Cục trưởng Đăng kiểm nay là đại diện khối đóng tàu tư nhân,Đào Ngọc Thạch, TS Đại tá Viện trưởng Viện Thiết kế Tàu Quân sự ,Phạm Xuân Dương thay mặt Lương Công Nhớ TS ,Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Vimaru ,Phan Tử Giang ,Đỗ Thái Bình (không có trong hình)

TS Đại tá Đào Ngọc Thạch phát biểu ý kiến

Chụp ảnh kỷ niệm .Từ trái qua :Phan Tử Giang,Nguyễn Quang Vĩnh,Đỗ Thái Bình ,Nguyễn Hữu Thiều,Hoàng Hùng,Nguyễn Ngọc Sự,Phạm Văn Tân (Đại diện Vusta) ,Vũ Kim Bảng ,Một đại diện nữa của Vusta,Hà Sơn Hải,Đỗ Thành Hưng,Trần Xuân Dục

Từ trái qua:Đỗ Thành Hưng.Phạm Văn Tân,một đại diện Vusta,Hà Sơn Hải



Phạm Xuân Dương thay mặt Hiệu trưởng Lương Công Nhớ giới thiệu về Vimaru ,đặc biệt chương trình năm 2016 kỷ niệm 60 năm thành lập Trường 
 Trong các phát biểu,các đại biểu nhấn mạnh tính rộng rãi của Hội và có thể phải tiến tới một Hiệp hội nghề nghiệp mới bảo vệ quyền lợi của Đóng Tàu.Giám đốc Hà Sơn Hải nêu lên những vô lý trong việc đóng thuế khi nhà máy phải tồn trữ các thiết bị chờ lắp đặt lên tàu và nhấn mạnh nếu Hội làm tròn nhiệm vụ bảo về các Hội viên như VASEF đã làm cho Nghề cá thì kinh phí hoạt động của Hội không là vấn đề .Tổng Giám đốc Phan Tử Giang nhấn mạnh nhiều xí nghiệp nước ngoài như VARD,Triyard sẵn sàng tham gia Hội làm cho Hội tăng thêm sức mạnh.Đỗ Thái Bình nêu ví dụ các đơn vị đóng thuyền nhỏ ,các câu lạc bộ thuyền bu6òm mong muốn tham gia Hội .

Hội nghị kết thúc vào lúc 11 giờ 30 .SBIC mới tiệc trưa trên tằng 7 của tòa nhà 172 Ngọc Khánh .