Trướn hết mời các bạn xem các clip có tên
Youtube về con tàu này :
Clip
thứ nhất là thăm xưởng Tấn Á Đông tại Cái Bè Tiền Giang ,nơi đóng chiếc tàu hai
thân này :
Clip thứ hai là Greenlines DP giới thiệu về con tàu này :
Và bài báo của cô Bích Ngọc trên Đất Việt ngày 18/08/2015
với tựa đề sau đây :
Việt Nam đóng tàu cao tốc triệu đô:Không có gì đặc biệt!
Ông Trần Song Hải – Tổng giám đốc công ty TNHH Greenline
DP (đơn vị đóng tàu), con tàu này được thiết kế có hai thân, dài 16,6m, công
suất 1.200 CV.
Tàu có thể chở được 60 hành khách với tốc độ từ 55 – 60
km/h. Con tàu này dự kiến sẽ đưa vào khai thác tuyến TP.HCM tới Vũng Tàu thay
thế cho tàu cánh ngầm cũ vào tháng 11 tới.
Đây là con tàu được các kỹ sư trong nước thiết kế tuy
nhiên vật liệu và máy móc được nhập từ nước ngoài nên giá thành sẽ vào khoảng 1
triệu USD/chiếc. Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với nhập khẩu từ Châu Âu.
Đánh giá về sự ra đời của con tàu này, KS đóng tàu Vương
Chí Dân, Tổng hội Cơ khí Việt Nam cho rằng về mặt kỹ thuật các kỹ sư trong nước
hoàn toàn có thể thiết kế và chế tạo được.
Theo KS Dân, trước đây Việt Nam từng làm một con tàu hai
thân tại Tam Bạc (Hải Phòng) nên đây không phải điều bất ngờ.
KS Hoàng Hùng, Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam
cũng cho rằng việc thiết kế và sản xuất con tàu này không có gì đặc
biệt.
Theo ông Hùng từ những năm 1970, Viện Khoa học công
nghiệp tàu thủy đã từng thiết kế con tàu 2 thân, thậm chí là 3 thân dài và rộng
hơn con tàu này.
"Quan trọng là máy và vật liệu thì từ trước tới nay chúng
ta vẫn phải nhập từ nước ngoài. Còn việc thiết kế con tàu thì các kỹ sư trong
nước hoàn toàn có thể đảm nhận", ông Hùng cho biết.
Dù cho rằng không có gì quá đặc biệt, song ông Hùng cũng
lưu ý, với con tàu hai thân quan trọng nhất phần kết cấu nối giữa hai thân tàu
với nhau.
"Cứ hình dung tàu hai thân là hai con tàu được ghép lại
với nhau nên phần kết nối phải đảm bảo đủ sức bền, chịu đựng sóng gió. Bởi với
khả năng của sóng biển mà phần kết nối không đảm bảo có thể sẽ bị bẽ gãy đôi
thân tàu", ông Hùng lưu ý.
Ngoài ra ông cũng cho biết, do là hai thân tàu, phần động
lực phải sử dụng 2 máy nhưng lại được điều khiển đồng bộ bằng một bộ điều
khiển nên cần phải tính toán để đồng vận tốc.
"Vì là tàu hai thân nên thuận lợi là mặt bằng rộng, dễ bố
trí trên tàu nhưng nhược điểm là sức chịu đựng sóng gió sẽ kém hơn nên cần hết
sức lưu ý", KS Hùng cho biết.
Tuy nhiên nhìn nhận trên bình diện chung, ông Hùng cho
rằng vởi việc Việt Nam chủ động thiết kế và sản xuất được tàu trong nước sẽ
thuận lợi hơn rất nhiều trong việc chủ động phương tiện vận tải vì Việt Nam có
tới hơn 17.000 km đường thủy nội địa.
Và
những bình luận trên FB
Anh Tran Tuan Nói theo kiểu khiêm tốn
Phạm Xuân Kiên Con hai thân này lâu lắm rồi bác ơi 2013 đã chạy thử ... họ hứa hoạt động ... grin emoticon
Phan Vĩnh Trị Vì lý do gì, có biết không?
Phạm Xuân Kiên Cháu không biết lắm ... Nhưng hồi đó cũng bảo là sẽ hoàn thiện chạy ... nhưng không thấy đâu grin emoticon
Giang Ngo Tàu có vẻ ko cân đối, đuôi chìm quá... Nhưng nếu thành công thì cũng nên khen một cái...smile emoticon ...composit thì dợ rằng ko bền
Phan Vĩnh Trị Chưa biết chạy ra sao nên không dám bàn. Nhưng nếu chạy tốt thì TỰ THIẾT KẾ được cũng không đơn giản.
Giang Ngo Năm ngoái chạy thất bại anh ơi
Phan Vĩnh Trị Cũng đoán là xương mà. Nên thấy mấy ông phán "không có gì đặc biệt" mới bực mình. Có cả ông chưa thiết kế cái gì bao giờ
Giang Ngo Tàu Ferite 56 của bọn em, dài 18 m, 2 dco 370hp, full 56 người thì V max = 35 hải lý
Giang Ngo Con này có hơn 16m, dco 1200hp mà vận tốc chậm quá, không gian sẽ quá chật vì đi đường dài, cần có wc...
Bui Van Thai Nhìn cách lập luận là tàu không "tạo sóng" , nhất là đối với tàu cao tốc thì biết rằng cách lập luận của tàu có vấn đề
Tran Quy Koi Bùn quá
Anh Tran Tuan Nói theo kiểu khiêm tốn
Phạm Xuân Kiên Con hai thân này lâu lắm rồi bác ơi 2013 đã chạy thử ... họ hứa hoạt động ... grin emoticon
Phan Vĩnh Trị Vì lý do gì, có biết không?
Phạm Xuân Kiên Cháu không biết lắm ... Nhưng hồi đó cũng bảo là sẽ hoàn thiện chạy ... nhưng không thấy đâu grin emoticon
Giang Ngo Tàu có vẻ ko cân đối, đuôi chìm quá... Nhưng nếu thành công thì cũng nên khen một cái...smile emoticon ...composit thì dợ rằng ko bền
Phan Vĩnh Trị Chưa biết chạy ra sao nên không dám bàn. Nhưng nếu chạy tốt thì TỰ THIẾT KẾ được cũng không đơn giản.
Giang Ngo Năm ngoái chạy thất bại anh ơi
Phan Vĩnh Trị Cũng đoán là xương mà. Nên thấy mấy ông phán "không có gì đặc biệt" mới bực mình. Có cả ông chưa thiết kế cái gì bao giờ
Giang Ngo Tàu Ferite 56 của bọn em, dài 18 m, 2 dco 370hp, full 56 người thì V max = 35 hải lý
Giang Ngo Con này có hơn 16m, dco 1200hp mà vận tốc chậm quá, không gian sẽ quá chật vì đi đường dài, cần có wc...
Bui Van Thai Nhìn cách lập luận là tàu không "tạo sóng" , nhất là đối với tàu cao tốc thì biết rằng cách lập luận của tàu có vấn đề
Tran Quy Koi Bùn quá
Trướn hết mời các bạn xem các clip có tên Youtube về con tàu này :
Clip thứ nhất là thăm xưởng Tấn Á Đông tại Cái Bè Tiền Giang ,nơi đóng chiếc tàu hai thân này :
Clip thứ hai là Greenlines DP giới thiệu về con tàu này :
Và bài báo của cô Bích Ngọc trên Đất Việt ngày 18/08/2015
với tựa đề sau đây :
Việt Nam đóng tàu cao tốc triệu đô:Không có gì đặc biệt!
Ông Trần Song Hải – Tổng giám đốc công ty TNHH Greenline
DP (đơn vị đóng tàu), con tàu này được thiết kế có hai thân, dài 16,6m, công
suất 1.200 CV.
Tàu có thể chở được 60 hành khách với tốc độ từ 55 – 60
km/h. Con tàu này dự kiến sẽ đưa vào khai thác tuyến TP.HCM tới Vũng Tàu thay
thế cho tàu cánh ngầm cũ vào tháng 11 tới.
Đây là con tàu được các kỹ sư trong nước thiết kế tuy
nhiên vật liệu và máy móc được nhập từ nước ngoài nên giá thành sẽ vào khoảng 1
triệu USD/chiếc. Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với nhập khẩu từ Châu Âu.
Đánh giá về sự ra đời của con tàu này, KS đóng tàu Vương
Chí Dân, Tổng hội Cơ khí Việt Nam cho rằng về mặt kỹ thuật các kỹ sư trong nước
hoàn toàn có thể thiết kế và chế tạo được.
Theo KS Dân, trước đây Việt Nam từng làm một con tàu hai
thân tại Tam Bạc (Hải Phòng) nên đây không phải điều bất ngờ.
KS Hoàng Hùng, Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam
cũng cho rằng việc thiết kế và sản xuất con tàu này không có gì đặc
biệt.
Theo ông Hùng từ những năm 1970, Viện Khoa học công
nghiệp tàu thủy đã từng thiết kế con tàu 2 thân, thậm chí là 3 thân dài và rộng
hơn con tàu này.
"Quan trọng là máy và vật liệu thì từ trước tới nay chúng
ta vẫn phải nhập từ nước ngoài. Còn việc thiết kế con tàu thì các kỹ sư trong
nước hoàn toàn có thể đảm nhận", ông Hùng cho biết.
Dù cho rằng không có gì quá đặc biệt, song ông Hùng cũng
lưu ý, với con tàu hai thân quan trọng nhất phần kết cấu nối giữa hai thân tàu
với nhau.
"Cứ hình dung tàu hai thân là hai con tàu được ghép lại
với nhau nên phần kết nối phải đảm bảo đủ sức bền, chịu đựng sóng gió. Bởi với
khả năng của sóng biển mà phần kết nối không đảm bảo có thể sẽ bị bẽ gãy đôi
thân tàu", ông Hùng lưu ý.
Ngoài ra ông cũng cho biết, do là hai thân tàu, phần động
lực phải sử dụng 2 máy nhưng lại được điều khiển đồng bộ bằng một bộ điều
khiển nên cần phải tính toán để đồng vận tốc.
"Vì là tàu hai thân nên thuận lợi là mặt bằng rộng, dễ bố
trí trên tàu nhưng nhược điểm là sức chịu đựng sóng gió sẽ kém hơn nên cần hết
sức lưu ý", KS Hùng cho biết.
Tuy nhiên nhìn nhận trên bình diện chung, ông Hùng cho
rằng vởi việc Việt Nam chủ động thiết kế và sản xuất được tàu trong nước sẽ
thuận lợi hơn rất nhiều trong việc chủ động phương tiện vận tải vì Việt Nam có
tới hơn 17.000 km đường thủy nội địa.
Và
những bình luận trên FB
Anh Tran Tuan Nói theo kiểu khiêm tốn
Phạm Xuân Kiên Con hai thân này lâu lắm rồi bác ơi 2013 đã chạy thử ... họ hứa hoạt động ... grin emoticon
Phan Vĩnh Trị Vì lý do gì, có biết không?
Phạm Xuân Kiên Cháu không biết lắm ... Nhưng hồi đó cũng bảo là sẽ hoàn thiện chạy ... nhưng không thấy đâu grin emoticon
Giang Ngo Tàu có vẻ ko cân đối, đuôi chìm quá... Nhưng nếu thành công thì cũng nên khen một cái...smile emoticon ...composit thì dợ rằng ko bền
Phan Vĩnh Trị Chưa biết chạy ra sao nên không dám bàn. Nhưng nếu chạy tốt thì TỰ THIẾT KẾ được cũng không đơn giản.
Giang Ngo Năm ngoái chạy thất bại anh ơi
Phan Vĩnh Trị Cũng đoán là xương mà. Nên thấy mấy ông phán "không có gì đặc biệt" mới bực mình. Có cả ông chưa thiết kế cái gì bao giờ
Giang Ngo Tàu Ferite 56 của bọn em, dài 18 m, 2 dco 370hp, full 56 người thì V max = 35 hải lý
Giang Ngo Con này có hơn 16m, dco 1200hp mà vận tốc chậm quá, không gian sẽ quá chật vì đi đường dài, cần có wc...
Bui Van Thai Nhìn cách lập luận là tàu không "tạo sóng" , nhất là đối với tàu cao tốc thì biết rằng cách lập luận của tàu có vấn đề
Tran Quy Koi Bùn quá
Anh Tran Tuan Nói theo kiểu khiêm tốn
Phạm Xuân Kiên Con hai thân này lâu lắm rồi bác ơi 2013 đã chạy thử ... họ hứa hoạt động ... grin emoticon
Phan Vĩnh Trị Vì lý do gì, có biết không?
Phạm Xuân Kiên Cháu không biết lắm ... Nhưng hồi đó cũng bảo là sẽ hoàn thiện chạy ... nhưng không thấy đâu grin emoticon
Giang Ngo Tàu có vẻ ko cân đối, đuôi chìm quá... Nhưng nếu thành công thì cũng nên khen một cái...smile emoticon ...composit thì dợ rằng ko bền
Phan Vĩnh Trị Chưa biết chạy ra sao nên không dám bàn. Nhưng nếu chạy tốt thì TỰ THIẾT KẾ được cũng không đơn giản.
Giang Ngo Năm ngoái chạy thất bại anh ơi
Phan Vĩnh Trị Cũng đoán là xương mà. Nên thấy mấy ông phán "không có gì đặc biệt" mới bực mình. Có cả ông chưa thiết kế cái gì bao giờ
Giang Ngo Tàu Ferite 56 của bọn em, dài 18 m, 2 dco 370hp, full 56 người thì V max = 35 hải lý
Giang Ngo Con này có hơn 16m, dco 1200hp mà vận tốc chậm quá, không gian sẽ quá chật vì đi đường dài, cần có wc...
Bui Van Thai Nhìn cách lập luận là tàu không "tạo sóng" , nhất là đối với tàu cao tốc thì biết rằng cách lập luận của tàu có vấn đề
Tran Quy Koi Bùn quá